Đau đầu, mất ngủ kéo dài do huyết áp thấp, thiếu máu não phải làm sao?

Đau đầu, mất ngủ kéo dài do huyết áp thấp, thiếu máu não phải làm sao?

Lượt xem: 158

Đau đầu, mất ngủ là tình trạng xảy ra phổ biến ở phần lớn những người huyết áp thấp, thiếu máu não. Chính điều này đã tác động ngược trở lại làm trầm trọng thêm các triệu chứng bệnh, khiến cho sức khỏe và chất lượng cuộc sống cũng bị ảnh hưởng đáng kể. Vậy làm cách nào để khắc phục? Câu trả lời sẽ có ngay trong bài viết dưới đây.

Lý giải nguyên nhân gây đau đầu, mất ngủ ở người huyết áp thấp, thiếu máu não

Đau đầu, mất ngủ thực chất là 2 triệu chứng hoàn toàn khác biệt, nhưng lại thường xuyên xuất hiện đi đôi với nhau trong nhiều bệnh lý. Hầu hết những người mắc chứng đau đầu mạn tính đều gặp phải vấn đề về giấc ngủ và ngược lại, thiếu ngủ, ngủ không đủ giấc cũng là yếu tố làm tăng nguy cơ bị đau đầu.

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng này, trong đó phổ biến nhất phải nhắc đến huyết áp thấp và thiếu máu não. Đặc điểm chung của cả 2 bệnh lý này là làm giảm lưu lượng máu cung cấp cho não khiến các tế bào thần kinh thường xuyên bị thiếu oxy và dưỡng chất để duy trì chức năng bình thường, từ đó làm xuất hiện các cơn đau đầu kéo dài, rối loạn giấc ngủ, đêm trằn trọc khó ngủ nhưng ban ngày lại lờ đờ, buồn ngủ.

Bệnh cạnh đó, người bệnh còn thường xuyên có cảm giác mệt mỏi, tinh thần uể oải, hay hoa mắt, chóng mặt, ù tai, chân tay tê lạnh, da xanh xao, suy giảm trí nhớ, tập trung kém, tâm trạng gắt gỏng,… Đây cùng là những triệu chứng đặc trưng khác của 2 bệnh lý này.

Đau đầu, mất ngủ là triệu chứng phổ biến do huyết áp thấp, thiếu máu não

Đau đầu, mất ngủ là triệu chứng phổ biến do huyết áp thấp, thiếu máu não

Giải pháp cải thiện chứng đau đầu, mất ngủ ở người huyết áp thấp, thiếu máu não

Muốn khắc phục dứt điểm chứng đau đầu, mất ngủ thì vấn đề quan trọng nhất là cần phải giải quyết tốt căn nguyên gây ra, đó là tình trạng huyết áp thấp, thiếu máu não. Thực tế, cả 2 bệnh lý này đều có chung hướng điều trị chính là bổ máu, tăng cường lưu thông máu và duy trì huyết áp ổn định.

Bên cạnh sử dụng một số loại thuốc như thuốc giảm đau, thuốc an thần, thuốc ngủ, thuốc nâng áp, thuốc tăng tuần hoàn máu não… theo kê đơn của bác sĩ, để tránh những tác động tiêu cực của việc lạm dụng quá nhiều thuốc đến sức khỏe, người bệnh cần kết hợp với các phương pháp trị liệu không dùng thuốc cũng như tạo thói quen sống khoa học. Dưới đây là một số biện pháp dành cho bạn:

Sử dụng sản phẩm thảo dược

Với ưu điểm nổi bật là an toàn và hiệu quả lâu bền, hiện nay các chuyên gia cũng như người bệnh ngày càng ưu tiên lựa chọn những sản phẩm thảo dược trong điều trị huyết áp thấp, thiếu máu não.

Trong đó, đáng chú ý nhất phải kể đến những sản phẩm đã được kiểm chứng đánh giá tác dụng trên lâm sàng như viên uống Hồng Mạch Khang. Nghiên cứu tại khoa Đông y, bệnh viện Đại học Y Hà Nội năm 2010 cho thấy, Hồng Mạch Khang đã giúp cải thiện rõ rệt tình trạng đau đầu, mất ngủ, mệt mỏi, kém tập trung, hoa mắt, chóng mặt cho người huyết áp thấp, thiếu máu não chỉ sau 60 ngày. Điều đặc biệt là sản phẩm còn có tác dụng nâng cao và ổn định chỉ số huyết áp về mức bình thường, hiệu quả đến 96.7%.

Lý giải về tác dụng của Hồng Mạch Khang, GS.TS Lê Đức Hinh – Nguyên Chủ tịch Hội Thần kinh học Việt Nam cho biết: “Hồng Mạch Khang bào chế từ 3 thảo dược Đương quy, Ích trí nhân, Xuyên tiêu có tác dụng bổ máu, tăng tạo máu, thúc đẩy tuần hoàn lưu thông máu, nhờ đó làm giảm các triệu chứng huyết áp thấp, thiếu máu não và điều hòa huyết áp rất tốt”.

Và thực tế cũng chứng minh, hầu hết người huyết áp thấp, thiếu máu não lâu năm đều đã cải thiện tốt sức khỏe, giảm chứng đau đầu, mất ngủ khi dùng Hồng Mạch Khang kết hợp với điều chỉnh thói quen sinh hoạt, trường hợp của NSND Đàm Liên (Chùa Hà, Cầu Giấy, Hà Nội) trong video dưới đây là một ví dụ điển hình:

NSND Đàm Liên chia sẻ kinh nghiệm trị đau đầu, mất ngủ do huyết áp thấp

Xem thêm: Hồng Mạch Khang và những lợi ích cho người bị huyết áp thấp, thiếu máu não

Xây dựng thói quen ngủ tốt

- Cố gắng đi ngủ và thức dậy vào cùng một thời điểm hợp lý mỗi ngày để thiết lập lại đồng hồ sinh học của cơ thể theo một nhịp điệu tự nhiên.

- Hạn chế ngủ quá muộn, không nên thức khuya quá 11 giờ.

- Từ bỏ thói quen ngủ bù, ngủ nướng vào cuối tuần.

- Đảm bảo ngủ đủ giấc 8 tiếng/ngày.

- Cố gắng dành khoảng 15 – 30 phút mỗi ngày để ngủ trưa, nhưng cần tránh ngủ quá nhiều khiến buổi tối mất ngủ.

- Tạo không gian phòng ngủ thoái mái, yên tĩnh, sử dụng rèm cửa để hạn chế bớt ánh sáng gây khó ngủ.

- Không xem tivi, điện thoại, máy tính… hoặc sử dụng chất kích thích trước khi ngủ, thay vào đó nên thư giãn tinh thần, tập thiền, hít thở sâu sẽ giúp ngủ ngon giấc hơn. 

Giữ tinh thần thoải mái

Tâm trạng lo lắng, căng thẳng, buồn hay tức giận đều ảnh hưởng trực tiếp đến giấc ngủ và làm nặng thêm tình trạng đau đầu. Bởi vậy, hãy giữ cho tinh thần thoải mái bằng cách thực hiện các bài tập giúp điều hòa cảm xúc như hít thở sâu, thiền tịnh, yoga, giãn cơ…

Ngoài ra, bạn cũng có thể nghe nhạc, đọc sách, xem tạp chí hoặc tham gia nhiều hơn các hoạt động giải trí, xã hội để giải tỏa căng thẳng.

Tập thiền giúp giảm đau đầu và ngủ ngon giấc hơn

Tập thiền giúp giảm đau đầu và ngủ ngon giấc hơn

Tăng cường vận động thể chất

Tập luyện thể dục, thể thao là phương pháp đơn giản mà hiệu quả, giúp nâng cao sức khỏe, giải tỏa căng thẳng và tăng cường lưu thông máu trong cơ thể, từ đó hạn chế được tình trạng đau đầu, mất ngủ.

Mỗi ngày nên dành tối thiểu 30 phút để đi bộ, tập yoga, chạy, đạp xe,… hay tham gia các hoạt động thể chất vừa sức khác và duy trì đều đặn ít nhất 5 ngày/tuần. 

Chế độ dinh dưỡng lành mạnh

- Ăn uống điều độ, đặc biệt là chú trọng những thực phẩm tốt cho máu nhưng ít chất béo xấu như cá biển, thịt gà bỏ da, rau lá xanh đậm, trái cây, bí đỏ, đậu đỗ,…

- Hạn chế sử dụng rượu, bia, cà phê, thuốc lá, nước tăng lực hoặc các chất gây kích thích thần kinh dẫn tới nhức đầu, khó ngủ.

- Chia nhiều bữa nhỏ một ngày để hấp thu tốt hơn.

- Buổi tối không nên ăn quá no hoặc ăn nhiều thức ăn cay, giàu chất béo làm kích ứng dạ dày.

Đau đầu, mất ngủ là tình trạng mà không ai muốn gặp phải, điều quan trọng là bạn cần xác định đúng nguyên nhân thì việc điều trị mới đem lại hiệu quả tốt nhất. Nếu cần hỗ trợ thêm gì, hãy liên hệ ngay qua điện thoại hoặc zalo số 0988.946.068 để được tư vấn giải đáp.


Xem thêm: Chia sẻ kinh nghiệm điều trị huyết áp thấp, thiếu máu não hiệu quả

DS. Hà Anh

Nguồn tham khảo:

https://americanmigrainefoundation.org/resource-library/sleep/

https://thesleepdoctor.com/2009/03/06/headaches-and-insomnia-go-hand-in-hand/

https://www.healthline.com/symptom/difficulty-sleeping





Bình luận
Viết bình luận



Hỗ trợ trực tuyến