Điều trị rối loạn tiền đình tại nhà, đừng quên 3 cách đơn giản này!

Điều trị rối loạn tiền đình tại nhà, đừng quên 3 cách đơn giản này!

Lượt xem: 106

Điều trị rối loạn tiền đình tại nhà, nếu biết áp dụng đúng phương pháp thì hoàn toàn có thể mang lại những kết quả tích cực vượt ngoài mong đợi. Trên thực tế, rất nhiều người đã thực hiện và thành công, kiểm soát tốt bệnh chỉ bằng các biện pháp tập luyện, sử dụng thảo dược hay thay đổi lối sống.

Điều trị rối loạn tiền đình tại nhà bằng thảo dược tự nhiên

Mặc dù không thể phủ nhận vai trò của thuốc tây trong điều trị rối loạn tiền đình bởi thuốc sẽ tác động nhanh để giảm đi các triệu chứng khó chịu của bệnh. Nhưng thực tế, rất nhiều người dùng thuốc triền miên nhưng vẫn không dứt được bệnh, cứ ngừng thuốc bệnh lại tái phát. Do vậy, việc sử dụng các sản phẩm hỗ trợ có nguồn gốc thảo dược lành tính chính là giải pháp vô cùng hữu hiệu và cần thiết giúp bạn kiểm soát tốt hơn tình trạng rối loạn tiền đình tại nhà.

Theo các chuyên gia, để điều trị rối loạn tiền đình được hiệu quả, nên chọn sản phẩm chứa các thảo dược Đương quy, Xuyên tiêu, Ích trí nhân như viên uống Hồng Mạch Khang. Bởi lẽ, những thảo dược này sẽ có tác dụng bổ máu, hoạt huyết, tăng cường tuần hoàn lưu thông máu để giảm nhanh các biểu hiện hoa mắt, chóng mặt, choáng váng, đau đầu, ù tai, mất ngủ…, thúc đẩy quá trình hồi phục và ổn định chức năng tiền đình, đồng thời ngăn chặn nguy cơ bệnh tiến triển và tái phát.

Hiệu quả của Hồng Mạch Khang đã được chứng minh qua nghiên cứu lâm sàng tại bệnh viện Đại học Y Hà Nội và trên thực tế, rất nhiều người sau 1 - 3 tháng sử dụng sản phẩm đều nhận thấy sức khỏe cải thiện tốt, bệnh tình thuyên giảm rõ rệt, tiêu biểu như trường hợp của chị Hồ Thị Thúy Lan (Ấp 3, Bình Chánh, Hồ Chí Minh) trong video dưới đây:

Kinh nghiệm điều trị rối loạn tiền đình tại nhà của chị Lan

Xem thêm: Lợi ích của Hồng Mạch Khang với người bị rối loạn tiền đình

Điều trị rối loạn tiền đình tại nhà bằng tập luyện trị liệu

Một số bài tập sau đây thường được bác sĩ khuyến khích nên thực hiện tại nhà để kiểm soát tốt hơn các triệu chứng rối loạn tiền đình:

Bài tập Romberg

Để thực hiện bài tập Romberg, bạn đứng thẳng, khép hai chân vào nhau, hai tay thả lỏng theo người. Sau đó, nhắm mắt, đứng yên trong 30 giây và lặp lại 20 lần. Để hạn chế bị té ngã trong quá trình tập, bạn nên đứng gần sát tường và khi đã quen dần, bạn có thể nâng độ khó của bài tập lên bằng cách giơ hai tay lên song song trước mặt.

Bài tập Brandt - Daroff

Bài tập Brandt - Daroff giúp làm giảm các triệu chứng chóng mặt, mất thăng bằng do rối loạn tiền đình. Khi mới bắt đầu tập bạn sẽ cảm thấy hơi choáng váng, nhưng đó là dấu hiệu đáp ứng tốt, bởi vậy không nên bỏ dở giữa chừng. Cách thực hiện bài tập này như sau:

- Ngồi trên giường, hai chân đặt thoải mái chạm mặt sàn, lưng thẳng, mắt nhìn thẳng.

- Xoay đầu sang trái một góc 45 độ, nằm nhanh xuống nghiêng người về bên phải, giữ nguyên tư thế này trong 30 giây đến khi hết chóng mặt.

- Ngồi thẳng dậy và xoay đầu trở lại vị trí ban đầu.

- Thực hiện tương tự với bên đối diện, xoay đầu sang phải và nằm xuống bên trái.

- Lặp lại chu kỳ này 5 lần liên tiếp, thực hiện 2 - 3 lần/ngày và 2 lần/tuần.

Điều trị rối loạn tiền đình tại nhà bằng bài tập Brandt - Daroff

Điều trị rối loạn tiền đình tại nhà bằng bài tập Brandt - Daroff

Nghiệm pháp Epley (Tái định vị Canalith)

Nghiệm pháp Epley giúp dịch chuyển vị trí các tinh thể canxi carbonat nhỏ trong tai, qua đó giảm cơn chóng mặt kịch phát cho người bệnh rối loạn tiền đình. Khi mới bắt đầu tập nên có bác sĩ hoặc chuyên gia hướng dẫn, khi đã quen bạn có thể tự tập tại nhà với sự trợ giúp của người thân.

- Ngồi hẳn lên giường, hai chân để thoải mái trên giường.

- Nếu bị chóng mặt ở bên phải, xoay đầu sang phải góc 45 độ, nằm nhanh xuống ở tư thế ngửa người trong khi đầu vẫn giữ nguyên vị trí cũ, duy trì trong 30 giây.

- Xoay đầu sang trái góc 90 độ nhưng không nâng đầu lên và giữ nguyên trong 30 giây.

- Xoay đầu và nghiêng toàn bộ người sang trái, mắt nhìn xuống giường, giữ nguyên tư thế này trong 30 giây.

- Từ từ ngồi dậy và ngồi yên trong vài phút đến khi hết chóng mặt. Lặp lại bài tập 3 lần liên tiếp, thực hiện trước khi ngủ.

Điều trị rối loạn tiền đình tại nhà cần kết hợp với thay đổi lối sống

Duy trì một thói quen ăn uống, sinh hoạt khoa học là biện pháp điều trị rối loạn tiền đình tại nhà đơn giản mà bạn nên kiên trì thực hiện:

Tránh các yếu tố kích thích

Khi bị rối loạn tiền đình, bạn sẽ nhạy cảm hơn với ánh sáng mạnh, tiếng ồn hoặc sự chuyển động. Để hạn chế các yếu tố kích thích này, bạn nên:

- Hạn chế lái xe hoặc di chuyển nhiều trên các phương tiện chuyển động, không nên sử dụng điện thoại, máy tính hoặc đọc sách khi đang ngồi trên ô tô, xe buýt, xe lửa, máy bay,…

- Tránh đến những nơi ồn ào, đông người hoặc nhiều ánh sáng nhấp nháy.

- Khi ra ngoài nên mang theo kính râm, mủ rộng vành để làm dịu bớt ánh sáng.

- Tránh ngồi làm việc lâu một chỗ, hạn chế thay đổi tư thế đột ngột.

Hạn chế di chuyển trên xe cộ nhiều khi bị rối loạn tiền đình

Hạn chế di chuyển trên xe cộ nhiều khi bị rối loạn tiền đình

Ăn uống khoa học

- Bổ sung thực phẩm giàu vitamin nhóm B, vitamin C, vitamin D như thịt gia cầm, sữa, các loại hạt, hải sản, nấm, trái cây họ cam chanh,… để giúp hồi phục các tổn thương tại tiền đình.

- Tránh tiêu thụ nhiều muối và đường vì làm ảnh hưởng đến lượng chất dịch trong cơ thể.

- Hạn chế rượu bia vì cồn có thể gây mất nước, caffein (cà phê, socola, trà, nước tăng lực,…) làm kích thích thần kinh, dẫn đến chóng mặt, khó ngủ.

- Không hút thuốc lá vì khói thuốc lá gây co thắt mạch, làm giảm lưu lượng máu đến hệ tiền đình.

- Uống đủ 1.5 - 2 lít nước/ngày vì mất nước là nguyên nhân gây chóng mặt, mất thăng bằng.

Ngủ đủ giấc, thư giãn tinh thần

Thiếu ngủ, tâm lý căng thẳng, lo âu thường xuyên là các tác nhân kích thích khiến tình trạng rối loạn tiền đình tiến triển nặng và dễ tái phát hơn. Để kiểm soát tốt bệnh, bạn nên tạo thói quen đi ngủ sớm trước 11 giờ, ngủ đủ 7 - 8 tiếng/ngày, bố trí phòng ngủ yên tĩnh, tránh ánh sáng để ngủ ngon giấc hơn. Đồng thời, học cách suy nghĩ tích cực, thư giãn tinh thần bằng các kỹ thuật như thiền, hít thở sâu, yoga hoặc nghe nhạc, đi dạo,…

Tập thể dục đều đặn

Bên cạnh các bài tập vật lý trị liệu, bạn cũng nên tăng cường các hoạt động thể chất nhẹ nhàng và vừa sức như đi bộ, đạp xe, yoga,… Điều này sẽ giúp nâng cao sức khỏe, tăng tuần hoàn máu đến hệ tiền đình và giảm các triệu chứng chóng mặt, choáng váng.

Để có hiệu quả tối ưu nhất, bạn nên kết hợp thực hiện đồng thời cả 3 biện pháp điều trị rối loạn tiền đình tại nhà được hướng dẫn trong bài viết. Nếu bạn còn vấn đề gì thắc mắc, bạn hãy liên hệ qua điện thoại/zalo số 0988.946.068 hoặc 0971.007.947 để nhận được tư vấn chi tiết nhất.


Xem thêm:

5 bài tập tốt nhất cho người bệnh rối loạn tiền đình

Chế độ ăn uống tối ưu giúp cải thiện các triệu chứng rối loạn tiền đình

DS. Hà Anh

Nguồn tham khảo:

https://www.healthline.com/health/home-remedies-for-vertigo

https://www.medicalnewstoday.com/articles/320492.php#home-remedies




Bình luận
Viết bình luận



Hỗ trợ trực tuyến