Suy nhược cơ thể nên ăn gì, kiêng gì? - 11 nguyên tắc cần nắm rõ!

Suy nhược cơ thể nên ăn gì, kiêng gì? - 11 nguyên tắc cần nắm rõ!

Lượt xem: 107

Biết rõ suy nhược cơ thể nên ăn gì, kiêng gì, những nhóm thực phẩm nên tăng cường và hạn chế sẽ giúp bạn có thể xây dựng được một thực đơn khoa học để phục hồi sức khỏe nhanh chóng hơn. Và 11 nguyên tắc ăn uống trong bài viết chính là những gì bạn đang cần đến lúc này. Cùng tìm hiểu ngay!

11 nguyên tắc quan trọng trong ăn uống cho người suy nhược cơ thể

Uống đủ nước

Nước là môi trường nơi diễn ra mọi quá trình chuyển hóa trong cơ thể, bởi vậy bổ sung đủ nước là rất quan trọng để duy trì một sức khỏe tốt, đặc biệt với người bị suy nhược cơ thể, mệt mỏi kéo dài. Theo khuyến cao, trung bình mỗi ngày bạn nên uống tối thiểu 1.5 - 2 lít nước.

Lựa chọn chất béo tốt

Dầu oliu, dầu đậu nành, dầu hạt lanh, dầu hướng dương, dầu mè,… là nguồn cung cấp chất béo lành mạnh, giàu omega - 3 tốt cho tim mạch và giúp giảm viêm. Ngược lại, thực phẩm chế biến sẵn, đồ ăn nhanh, bánh kẹo ngọt, bơ thực vật chứa nhiều chất béo bão hòa, dầu hydro hóa,… thúc đẩy phản ứng viêm xảy ra mạnh hơn, điều này có thể làm nặng thêm các triệu chứng suy nhược cơ thể.

Suy nhược cơ thể nên ăn các loại chất béo không no

Suy nhược cơ thể nên ăn các loại chất béo không no

Chia nhỏ các bữa ăn

Chia nhỏ các bữa ăn, bổ sung thêm 2 - 3 bữa ăn nhẹ bên cạnh 3 bữa chính, chế biến thực phẩm dạng mềm, lỏng sẽ giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, tăng khả năng hấp thu chất dinh dưỡng và giảm bớt cảm giác chán ăn, khó tiêu, rối loạn tiêu hóa cho bạn.

Ăn nhiều rau củ, trái cây tươi

Các loại rau củ có màu đỏ cam (cà rốt, ớt chuông, cà chua, bí đỏ,…), rau lá màu xanh thẫm (cải xoăn, rau bina, bông cải xanh,…) hoặc trái cây (đặc biệt là quả mọng như việt quất, táo, đào,…) chứa hàm lượng cao các chất chống oxi hóa, chất xơ, vitamin và khoáng chất có tác dụng giảm viêm và tăng sức đề kháng cho cơ thể, là những thực phẩm tốt khi bị suy nhược cơ thể.

Chọn sữa lên men

Sữa là nguồn dinh dưỡng quan trọng cho người bệnh suy nhược cơ thể, đặc biệt là sữa lên  men như sữa chua sẽ giúp đường ruột khỏe mạnh hơn và tăng sức đề kháng của cơ thể. Ngoài ra, các loại sữa thực vật như sữa hạnh nhân, sữa óc chó,… cũng rất tốt cho sức khỏe.

Tăng cường protein động vật

Các acid amin trong protein động vật là nguồn nguyên liệu để xây dựng cơ bắp, điều này sẽ giúp giảm bớt triệu chứng đau nhức cơ do suy nhược cơ thể và tăng mức năng lượng cho bạn. Bạn nên chọn protein từ cá (cá hồi, cá thu, cá mòi,…), hải sản, thịt bò, thịt gà, trứng, sữa,… và tránh các loại thịt chế biến (thịt hộp, xúc xích, thịt hun khói,…).

Nên ăn nhiều protein động vật tốt khi bị suy nhược cơ thể

Nên ăn nhiều protein động vật tốt khi bị suy nhược cơ thể

Bổ sung các loại hạt

Các loại hạt như óc chó, hạt lanh, hạnh nhân, hạt chia,… giàu acid béo omega - 3, chất chống oxi hóa, có tác dụng giảm viêm và cải thiện biểu hiện mệt mỏi, bởi vậy bạn nên tăng cường bổ sung trong bữa ăn hằng ngày.

Ăn ít đường

Đường cung cấp năng lượng nhanh nhưng không duy trì lâu, sự sụt giảm năng lượng nhanh chóng này có thể khiến bạn bị mệt mỏi, kiệt sức. Mặt khác, tiêu thụ dư thừa đường cũng thúc đẩy quá trình viêm trong cơ thể. Do đó, bạn nên hạn chế các thực phẩm chứa nhiều đường như bánh kẹo, nước ngọt,...

Hạn chế caffein, đồ uống có cồn

Tương tự đường, caffein có thể mang lại cảm giác tỉnh táo tạm thời, tuy nhiên nó có thể gây rối loạn giấc ngủ và làm tồi tệ thêm các triệu chứng suy nhược cơ thể, do vậy bạn cần tránh uống quá nhiều cà phê, nước tăng lực, trà xanh,... và đồ uống có cồn.

Đường và caffein không tốt cho người bệnh suy nhược cơ thể

Đường và caffein không tốt cho người bệnh suy nhược cơ thể

Giảm carbonhydrat tinh chế

Tinh bột đã tinh chế như gạo trắng, mì ống, bánh mì,… làm tăng lượng đường trong máu nhanh nhưng tác dụng chỉ là tạm thời trong thời gian ngắn, điều này có thể gây mệt mỏi do hạ đường huyết. Để ổn định đường huyết, nên thay thế chúng bằng các loại ngũ cốc nguyên cám, giàu chất xơ như gạo lứt, lúa mạch đen, yến mạch, bánh mì nâu,…

Tránh thực phẩm chiên rán

Khi thực phẩm được chiên trong dầu, nhiệt độ cao có thể tạo ra các gốc tự do độc hại, các gốc tự do này chính là nguyên nhân gây ra tình trạng viêm cho người bệnh suy nhược cơ thể. Bởi vậy, thay vì ăn đồ chiên rán, đặc biệt là thực phẩm chiên rán nhiều lần, dinh dưỡng thấp như mì tôm, bimbim, xúc xích..., bạn nên chọn các món luộc, nướng hoặc hấp.

Viên uống thảo dược giúp cải thiện nhanh triệu chứng suy nhược cơ thể

Bên cạnh một thực đơn khoa học, để thúc đẩy nhanh quá trình hồi phục sức khỏe, người bệnh suy nhược cơ thể nên kết hợp sử dụng các sản phẩm hỗ trợ lành tính từ thảo dược như thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hồng Mạch Khang. Bởi lẽ, các nhà khoa học đã chứng minh được rằng, bộ 3 thảo dược Đương quy, Xuyên tiêu, Ích trí nhân trong sản phẩm không chỉ có tác dụng bổ máu, thúc đẩy tuần hoàn máu, cải thiện chất lượng và số lượng máu trong cơ thể mà còn giúp tăng cường chức năng tiêu hóa, hấp thu chất dinh dưỡng từ thức ăn. Nhờ đó, làm giảm các biểu hiện mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt, chán ăn,… và nâng cao sức khỏe toàn trạng một cách nhanh chóng. Để hiểu rõ hơn về giải pháp thảo dược này và có thêm thông tin về bệnh suy nhược cơ thể, mời bạn theo dõi video dưới đây:

Suy nhược cơ thể - Nguyên nhân và cách điều trị

Xem thêm:

Lợi ích của Hồng Mạch Khang với người suy nhược cơ thể

Các phương pháp điều trị suy nhược cơ thể hiện nay

Với 11 nguyên tắc trong bài viết, mong rằng bạn có thể tìm được lời giải đáp cho câu hỏi “Suy nhược cơ thể nên ăn gì, kiêng gì?” và đừng quên kết hợp với thay đổi thói quen sinh hoạt hằng ngày để việc điều trị hiệu quả hơn. Nếu cần hỗ trợ thêm bất cứ vấn đề gì liên quan đến bệnh suy nhược cơ thể, bạn hãy liên hệ với chúng tôi qua điện thoại hoặc zalo số 0988.946.068 để được tư vấn chi tiết.


DS. Hà Anh

Nguồn tham khảo:

https://www.healthline.com/health/diet-hacks-to-reduce-chronic-fatigue#5

https://www.everydayhealth.com/news/foods-avoid-you-have-chronic-fatigue-syndrome/

https://www.verywellhealth.com/chronic-fatigue-syndrome-fibromyalgia-diet-715718





Bình luận
Viết bình luận



Hỗ trợ trực tuyến