Suy nhược cơ thể do stress: Triệu chứng và phương pháp điều trị hiệu quả

Suy nhược cơ thể do stress kéo dài: Bệnh thường gặp nhưng dễ bị bỏ qua

Đăng lúc: 10/06/2017 - 14:15

Cuộc sống với đủ áp lực từ công việc, gia đình, xã hội đang khiến cho tất cả chúng ta luôn cảm thấy mệt mỏi, căng thẳng, stress. Có những người biết cách giải tỏa ngay khi bắt đầu, nhưng cũng có những người để tình trạng này kéo dài và hậu quả không thể tránh khỏi chính là  mắc phải chứng suy nhược cơ thể, mà không hay biết.

Mục lục:

1. Phân biệt suy nhược cơ thể do stress và căng thẳng mệt mỏi thông thường

2. Dấu hiệu nhận biết suy nhược cơ thể do stress

3. Phương pháp điều trị suy nhược cơ thể do stress

------------------------------

1. Phân biệt suy nhược cơ thể vì stress và căng thẳng mệt mỏi thông thường

Căng thẳng, mệt mỏi thông thường là khi bạn thiếu ngủ,lao động quá sức… ảnh hưởng đến hệ thần kinh. Sau một thời gian nghỉ ngơi và thư giãn, cơ thể sẽ hồi phục trạng thái bình thường. Đa số chúng ta đều sẽ trải qua những giai đoạn như vậy trong cuộc đời và đây là điều hoàn toàn bình thường.

Tuy nhiên, với những người mắc stress mạn tính thì hoàn toàn khác. Stress mạn tính có thể gây trầm cảm. Người bệnh luôn cảm thấy lo lắng, chán nản, cáu kỉnh và hoàn toàn kiệt sức bởi họ thường xuyên phải đối mặt với tình huống gây lo âu trong cuộc sống, lâu dài dẫn tới suy nhược cơ thể. Đây là kết quả của suy nghĩ và cảm xúc tiêu cực chứ không phải do vận động thể chất gây ra.

Theo thời gian, suy nhược tinh thần dẫn đến suy nhược thể chất. Người bệnh ăn uống kém, khó tiêu và gặp phải các vấn đề về tiêu hóa khác… Những người mắc stress mạn tính thường có xu hướng lười vận động. Các cơ bắp ít được vận động nên yếu dần, người bệnh cảm thấy mình luôn yếu ớt, kiệt sức.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới, 1 nửa số người bệnh mắc chứng suy nhược cơ thể có liên quan đến stress và trầm cảm kéo dài.

Stress mạn tính khiến bạn bị suy nhược cơ thể

Stress mạn tính khiến bạn bị suy nhược cơ thể

Nếu cuộc sống quá nhiều áp lực khiến bạn mệt mỏi, suy nhược cơ thể, hãy sử dụng Hồng Mạch Khang để sớm khắc phục tình trạng sức khỏe của mình. Liên hệ số điện thoại 0971.007.947 để được tư vấn chi tiết về sản phẩm.


2. Dấu hiệu suy nhược cơ thể do stress

Dấu hiệu chính của suy nhược cơ thể do stress là căng thẳng, mệt mỏi triền miên, buồn ngủ đi kèm một số dấu hiệu khác như:

- Đau cơ hoặc cảm giác yếu cơ, không thể nâng được vật nặng mà trước đây có thể nâng được dễ dàng.

- Đau đầu, đau nửa đầu kéo dài.

- Dễ cáu giận, dễ bị kích động bởi những sự việc đơn giản.

- Chóng mặt, mờ mắt.

- Ăn không ngon miệng.

- Trí nhớ giảm sút nghiêm trọng, thậm chí không nhớ được những sự việc vừa mới xảy ra.

- Mất hoặc giảm khả năng tập trung khi làm việc

- Phản xạ chậm hoặc khó khăn khi đưa ra một quyết định.

- Luôn cảm thấy bản thân mình vô dụng, không làm được việc gì trọn vẹn mặc dù đã tìm mọi cách để thay đổi.

- Uể oải, thiếu động lực để làm việc.

Căng thẳng kéo dài khiến bạn kiệt sức, có cảm giác cô đơn, bị cô lập với thế giới bên ngoài. Stress mạn tính không chỉ là nguyên nhân khiến cơ thể suy nhược, nó còn khiến các mối quan hệ, công việc và cuộc sống của người bệnh bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

3. Điều trị suy nhược cơ thể do stress như thế nào?

Xác định và giải quyết nguyên nhân gây stress

Việc xác định được nguyên nhân gây ra stress và giải quyết từ sớm là bước đầu tiên trong việc đẩy lùi chứng suy nhược cơ thể. Nếu công việc của bạn quá căng thẳng, hãy tìm công việc khác phù hợp hơn hoặc nghỉ một quãng thời gian để lấy lại tinh thần.

Ngoài ra, bạn cũng nên sắp xếp thời gian trong ngày để thư giãn bằng cách nghe nhạc hoặc dành nhiều thời gian hơn cho một bộ phim thuộc thể loại yêu thích. Nếu bạn stress do các mối quan hệ tình cảm, hãy tìm các hoạt động khác để đánh lạc hướng sự chú ý của bạn. Bởi ngoài tình cảm, cuộc sống này còn rất nhiều điều tốt đẹp khác. Bạn có thể đi gặp bác sỹ tâm lý nếu cảm thấy cần thiết.

Quản lý tốt công việc và áp lực từ cuộc sống giúp giảm nguy cơ suy nhược cơ thể do stress

Quản lý tốt công việc và áp lực từ cuộc sống giúp giảm nguy cơ suy nhược cơ thể do stress

Có một chế độ dinh dưỡng khoa học

Bên cạnh giải tỏa áp lực, một điều không kém quan trọng trong điều trị suy nhược cơ thể là người bệnh cần tuân thủ chế độ ăn uống khoa học bằng cách bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng vào các bữa ăn hằng ngày. Thực đơn phải đảm bảo đủ 4 thành phần chính là chất đạm, chất bột đường, chất béo, vitamin và các chất khoáng khác.

Những loại thực phẩm người bệnh suy nhược cơ thể nên ăn nhiều đó là:

- Ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, trái cây, rau quả có tính mát như thanh long, lê, bưởi, cam, quýt… và các loại rau xanh đậm.

- Thịt đỏ, nội tạng động vật có tác dụng bổ máu rất tốt, nhưng để tiêu hóa được các loại thực phẩm này cơ thể cần rất nhiều năng lượng, bởi vậy người bị suy nhược cơ thể không nên ăn quá nhiều.

- Hạn chế các loại thực phẩm chế biến sẵn nhiều chất phụ gia như pizza, xúc xích, mì tôm… bởi chúng khiến người bệnh càng dễ căng thẳng, kích động hơn.

Sử dụng sản phẩm hỗ trợ từ thảo dược

Những loại thảo dược tự nhiên truyền thống giúp hoạt huyết, tăng cường tuần hoàn máu trong cơ thể, điều hòa huyết áp như Đương quy, Xuyên tiêu, Ích trí nhân là những lựa chọn tốt cho người mắc suy nhược cơ thể do stress mạn tính.

Ngoài ra, Đương quy còn có tác dụng cân bằng nồng độ hormon trong cơ thể, Xuyên tiêu chống oxy hóa, hỗ trợ hệ tiêu hóa hấp thu dinh dưỡng tốt hơn từ thức ăn. Sử dụng một số sản phẩm hỗ trợ chiết xuất từ những loại thảo dược này chẳng hạn như Hồng Mạch Khang từ sớm giúp cải thiện cả số lượng và chất lượng máu trong cơ thể, giảm bớt mệt mỏi, đau đầu, cáu giận vô cớ và tăng cường khả năng tập trung, nhờ đó giúp người bệnh nhanh chóng phục hồi và phòng ngừa suy nhược cơ thể quay trở lại.

4. Phòng ngừa suy nhược cơ thể do stress kéo dài

Để phòng ngừa suy nhược cơ thể do stress hiệu quả, bạn cần tránh những hoạt động có thể gây căng thẳng cho bản thân mình. Biết cách giải tỏa stress ngay khi có những cảm xúc tiêu cực và luôn luôn suy nghĩ lạc quan về cuộc sống. Ngoài ra, việc tham gia các hoạt động thể dục thể thao, nhất là các bài tập thư giãn tinh thần như yoga, thiền, hít sâu thở chậm… cũng rất tốt. Bạn nên luyện tập hằng ngày để phòng bệnh và nâng cao sức khỏe.

Nam Chung

Nguồn tham khảo:

https://www.healthcentral.com/article/stress-and-fatigue

------------------------------

Thông tin về sản phẩm Hồng Mạch Khang chứa Đương quy, Xuyên tiêu, Ích trí nhân

Hồng Mạch Khang - giúp bổ máu và tăng tuần hoàn

 




Bình luận
Viết bình luận
  • avatar
    Cao Thị Thủy Gửi lúc 22:52 - 23/09/17
    Chào bác sỹ. Tôi năm nay 25 tuổi, 2 tháng gần đây tôi thường xuyên thấy mình mệt mỏi, chán ăn, da xanh xao. Tôi cũng đã cố gắng nghỉ ngơi nhưng tình trạng này không thuyên giảm. Xin hỏi bác sỹ có phải tôi bị suy nhược cơ thể không? Có cách nào điều trị khỏi hoàn toàn chứng bệnh này không ạ? Cảm ơn bác sỹ!
    avatar
    Dược sỹ tư vấn
    Chào bạn,
    Mệt mỏi, chán ăn, da xanh xao... là những triệu chứng điển hình của chứng suy nhược cơ thể. Tuy nhiên, cũng không loại trừ nguyên nhân do các bệnh lý khác gây nên. Chính vì vây, nếu gặp các triệu chứng này trong thời gian khá dài như trên, bạn nên đi khám sớm tại các cơ sở y tế để được chẩn đoán cho chính xác và điều trị sớm, tránh để kéo dài sẽ gây ảnh hưởng tới sức khỏe và công việc của mình.
    Trường hợp bị suy nhược cơ thể, cách cải thiện tốt nhất là bạn dành thời gian nghỉ ngơi cho hợp lý, tránh áp lực căng thẳng trong công việc và cuộc sống cùng với chế độ dinh dưỡng hợp lý. Bạn nên chia nhỏ các bữa ăn trong ngày cũng như lựa chọn những thực phẩm dễ tiêu hóa. Ngoài ra bạn cũng nên vận động nhẹ nhàng để tăng cường sức khỏe. Việc sử dụng những sản phẩm giúp bổ máu, tăng hấp thu dinh dưỡng như sản phẩm Hồng Mạch Khang cũng rất tốt để cải thiện triệu chứng của suy nhược cơ thể, bạn có thể tham khảo.
    Chúc bạn sức khỏe!



Hỗ trợ trực tuyến

QUẢNG CÁO