Mệt mỏi, suy nhược cơ thể ăn gì? Uống gì?

9 thực phẩm giúp bạn xua tan mệt mỏi, suy nhược cơ thể

Đăng lúc: 15/08/2016 - 14:34

Trong những bộn bề lo toan của cuộc sống, không tránh khỏi những lúc chúng ta cảm thấy mệt mỏi, kiệt sức. Lúc này, chế độ ăn uống hợp lý sẽ rất cần thiết để cơ thể sớm phục hồi sức khỏe để quay trở lại với những công việc, sinh hoạt thường ngày.

Nguyên nhân khiến bạn mệt mỏi, cơ thể suy nhược

Thông thường, mệt mỏi là trạng thái xảy ra sau khi cơ thể phải tiêu hao quá nhiều năng lượng qua các hoạt động thể chất hoặc hoạt động trí óc. Nó là dấu hiệu cảnh báo con người cần được nghỉ ngơi và bổ sung năng lượng để có thể sớm phục hồi sức khỏe. Bên cạnh đó thì mệt mỏi cũng có thể là triệu chứng của một số “trục trặc” về sức khỏe điển hình như huyết áp thấp, thiếu máu não, hay suy nhược cơ thể…

Những thực phẩm giúp làm giảm mệt mỏi nhanh chóng

1. Socola đen

Không chỉ là món quà ngọt ngào trong những ngày lễ tình nhân, những ai thích socola đen sẽ càng thêm yêu chúng khi biết rằng, ngoài có hương vị đặc biệt, thực phẩm này còn rất tốt cho sức khỏe. Socola đen chứa polyphenol - chất chống oxy hóa cực kỳ tốt giúp giảm mệt mỏi.
Một thanh socola đên có thể giúp bạn lấy lại năng lượng và sự sảng khoái cho cơ thể. Tác dụng của socola đen trong việc giảm mệt mỏi cũng đã được khẳng định qua nghiên cứu được thực hiện tại trường Y ở Hull York, vương quốc Anh. Các nhà nghiên cứu cho biết, polyphenol trong socola đen có thể kích thích phản ứng hóa học serotonin trong não làm giảm bớt căng thẳng và mệt mỏi cũng như làm cho cảm giác hạnh phúc được tăng lên. Có lẽ vì vậy, thực phẩm này còn được coi là “chất xúc tác của hạnh phúc”

2. Hạt bí ngô

Ít ai ngờ rằng, hạt bí ngô lại là một trong những “khắc tinh” của mệt mỏi. Sở dĩ hạt bí ngô làm được điều này vì chúng chứa hàm lượng magie khá cao. Các nhà nghiên cứu tại Sở Nghiên cứu Nông nghiệp Hoa Kỳ “tiết lộ” rằng, phụ nữ có mức magie thấp thường dễ mệt mỏi trong các hoạt động thể chất cũng như tập luyện hàng ngày. Với khoảng 50g hạt bí ngô, bạn có thể cung cấp nửa nhu cầu magie hàng ngày của mình để chống lại sự mệt mỏi, rệu rã.

3. Ớt chuông đỏ

Thực phẩm không thể thiếu trong danh sách các loại thực phẩm giảm bớt mệt mỏi là ớt chuông đỏ. Ngoài tác dụng làm giảm đi cảm giác mệt mỏi nhanh chóng, hàm lượng lớn vitamin C trong ớt chuông đỏ còn giúp tăng sức đề kháng và giảm stress oxy hóa. Trong một nghiên cứu của Tạp chí Y học Orthomolecular với 44 người lớn được tiêm 6g vitamin C mỗi ngày trong hai tuần cho biết họ cảm thấy ít mệt mỏi và tràn đầy năng lượng hơn. 100g ớt chuông đỏ mỗi ngày sẽ cung cấp cho bạn 200% lượng vitamin C cần thiết đó!

Ớt chuông đỏ rất giàu vitamin C giúp giảm mệt mỏi hiệu quả

Ớt chuông đỏ rất giàu vitamin C giúp giảm mệt mỏi hiệu quả

4. Trà

Trà là thức uống tuyệt vời trong việc giảm bớt mệt mỏi bởi nó chứa caffeine, cũng như L- theanine, một axit amin rất tốt cho sức khỏe. Theo một báo cáo đăng trên tạp chí Biological Psychology, khi lượng caffeine được kết hợp cùng L- theanine chúng sẽ có tác dụng làm giảm mệt mỏi, căng thẳng và tăng cường nhận thức, chẳng hạn như giúp chúng ta tỉnh táo hơn, trí nhớ tốt hơn, phản ứng nhanh nhạy và hiệu quả hơn.

TPCN Hồng Mạch Khang được bào chế với các hoạt chất sinh học từ thiên nhiên giúp cải thiện tình trạng mệt mỏi kéo dài, suy nhược cơ thể. Hãy liên hệ theo số điện thoại 0971.007.947 để biết thêm chi tiết.

5. Quả óc chó

Các nhà nghiên cứu tại Bỉ đã tìm ra một “thành viên” khác trong nhóm các thực phẩm chống lại mệt mỏi, đó chính là quả óc chó. Mệt mỏi thường gắn liền với sự thiếu hụt axit béo omega- 3, trong khi nguồn axit béo này lại cực kỳ dồi dào trong quả óc chó. Hơn nữa, một nghiên cứu trong Tạp chí Dinh dưỡng Y khoa của Mỹ khẳng định, nguồn axit béo omega – 3 và axit alpha – linolenic trong thực phẩm này cũng có hiệu quả trong việc chữa bệnh trầm cảm. Nếu bạn muốn tỉnh táo và tránh xa cảm giác mệt mỏi, đừng ngần ngại ăn quả óc chó hàng ngày.

6. Dưa hấu

Hàm lượng nước cao trong dưa hấu đặc biệt hiệu quả trong việc giảm cảm giác mệt mỏi trong những ngày nắng nóng hoặc sau khi hoạt động, tập luyện nặng. Dưa hấu giúp giảm mệt mỏi bằng một cách đơn giản, đó là bổ sung lượng nước đã mất cho bạn. Ngoài việc xay dưa hấu thành những cốc sinh tố mát lạnh, bạn còn có thể thưởng thức dưa hấu bằng cách ăn trực tiếp để thưởng thức vị ngọt thanh của chúng

Dưa hấu giảm mệt mỏi cơ thể hiệu quả

Dưa hấu giảm mệt mỏi cơ thể hiệu quả

7. Gạo nguyên cám

Chất xơ trong gạo nguyên cám cũng có tác dụng làm giảm căng thẳng. Gạo nguyên cám không chỉ giúp trọng lượng của bạn ổn định, nó còn giúp bạn tỉnh táo cũng như có những suy nghĩ tích cực hơn, đây là khẳng định từ nghiên cứu tiến hành tại Đại học Cardiff ở xứ Wales.

8. Ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc nguyên hạt rất giàu năng lượng chống lại sự mệt mỏi và giúp bạn duy trì hoạt động. Bạn nên tiêu thụ bột yến mạch, bánh ngũ cốc nguyên hạt hoặc các thực phẩm làm bằng bột mì trắng. Carbohydrate có trong ngũ cốc nguyên hạt không chỉ duy trì lượng đường trong máu ở mức ổn định mà còn có tác động tích cực đến tâm trạng, đồng thời đây cũng là một nguồn thực phẩm cung cấp năng lượng dồi dào cho cơ thể.

9. Sữa chua

Một trong những thực phẩm giảm mệt mỏi có thể bạn chưa biết, đó là sữa chua. Lợi khuẩn probiotics trong sữa chua rất hiệu quả trong việc cải thiện tiêu hóa, giảm căng thẳng và mệt mỏi. Điều này đã được khẳng định bởi nghiên cứu của các nhà khoa học Thụy Điển sau khi quan sát những tác động tích cực của sữa chua trên các bệnh nhân bị các triệu chứng mệt mỏi mãn tính. Sử dụng sữa chua như một thực phẩm không thể thiếu trong chế độ ăn mỗi ngày sẽ giúp bạn có một cơ thể khỏe mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần.

Với cuộc sống ngày nay, “ăn không chỉ để no mà còn để lo cho sức khỏe”. Vậy thì chẳng có lý do gì để bạn không lựa chọn những thực phẩm quen thuộc, giá rẻ mà lại bổ dưỡng ở trên để cơ thể luôn tràn đầy năng lượng và xua tan cảm giác mệt mỏi này.

Nguyễn Vân

Nguồn:

http://www.enkivillage.com/foods-for-fatigue.html

http://www.cookitsimply.com/measurements/cups/pumpkin-cooked-mashed-0070-0k191.html

Hồng Mạch Khang - điều trị huyết áp thấp




Bình luận
Viết bình luận

Bài liên quan




Hỗ trợ trực tuyến