5 thói quen ăn uống gây thiếu máu ở phụ nữ

5 thói quen ăn uống gây thiếu máu ở phụ nữ

Đăng lúc: 17/09/2015 - 21:50

          Thiếu máu là tình trạng khá phổ biến với chị em phụ nữ. Nguyên nhân chủ yếu là do lượng máu bị hao hụt sau mỗi kỳ kinh nguyệt. Bên cạnh đó là những thói quen trong ăn uống cũng khiến chị em phải đối mặt nhiều hơn với nguy cơ bị thiếu máu. Dưới đây là 5 thói quen mà chị em hay gặp phải và nó vô tình cản trở đến việc hấp thu sắt cho quá trình sản sinh máu trong cơ thể.

1. Không ăn rau quả

      Rất nhiều người không biết rằng, ăn rau quả cũng có lợi cho việc bổ sung sắt. Trong rau quả có chứa rất nhiều vitamin C, axit citric và axit malic. Các loại chất hữu cơ này có thể cùng với sắt hình thành nên hợp chất, từ đó tăng độ hòa tan sắt trong đường ruột, giúp cơ thể dễ hấp thu sắt hơn.

2. Không ăn thịt

      Trái ngược với suy nghĩ của nhóm trên, một số chị em thường truyền tai nhau rằng ăn nhiều thịt không tốt cho sức khỏe, nên chỉ tập trung vào các loại thực phẩm chế biến từ thực vật. Tuy nhiên, trên thực tế, thực phẩm chế biến từ động vật không chỉ giàu sắt, mà tỷ lệ hấp thụ của nó cũng cao hơn, lên tới 25%. Vì vậy, nếu kiêng không ăn thịt, về lâu dài cũng có thể dẫn tới thiếu máu do thiếu sắt. Tốt nhất là trong chế độ ăn uống hàng ngày nên cân bằng trong việc sử dụng rau và thịt nói chung.

 

Thịt bò rất tốt với người bị thiếu má

3. Trứng, sữa có lợi cho người thiếu máu

      Trong sữa có đủ dinh dưỡng, nhưng hàm lượng sắt rất thấp, tỷ lệ sắt mà cơ thể hấp thu từ sữa chỉ khoảng 10%. Một vài người còn có thói quen uống sữa vào buổi sáng, điều này thậm chí còn gây phản tác dụng, khiến cơ thể khó hấp thu được sắt hơn do sắt kết hợp với canxi và phosphate tạo thành hợp chất không hòa tan.

      Mặc dù hàm lượng sắt trong trứng khá cao, nhưng tỷ lệ hấp thu sắt chỉ là 3% nên trứng không hẳn là thực phẩm hiệu quả trong việc bổ sung chất sắt cho cơ thể.

      Các bác sĩ cũng khuyên bệnh nhân muốn bổ sung sắt có thể sử dụng gan của các loại động vật vì trong các loại gan có hàm lượng sắt cao và tỷ lệ hấp thu sắt của cơ thể cũng đạt trên 30%.


        Thiếu máu thai kỳ - Những điều bạn cần biết
        Hồng Mạch Khang - Giúp điều trị huyết áp thấp
        Thiếu máu não - Ăn gì cho khỏi?

4. Ngừng uống sắt khi triệu chứng thiếu máu được cải thiện

      Những người thiếu máu thường uống thuốc bổ máu theo chỉ thị của bác sỹ, nhưng khi thấy tình trạng bệnh đã cải thiện hoặc ổn định liền lập tức ngừng uống thuốc. Đây cũng là cách làm sai lầm và có thể để lại hậu quả nghiêm trọng. Phương pháp chính xác là uống thuốc sắt để điều trị bệnh thiếu máu, cho đến khi bệnh ổn định hắn, rồi lại tiếp tục uống thêm 6 – 8 tuần hoặc theo chỉ định của bác sĩ nhằm bổ sung lượng sắt dự trữ cho cơ thể.

 

Người bị thiếu máu không nên uống sữa vào buổi sáng

5. Thường xuyên sử dụng trà, cà phê

      Đối với phụ nữ, uống quá nhiều trà và cà phê, có thể gây thiếu máu. Đó là do chất polyphenol trong lá trà và nhiều axit tannic trong cà phê có thể kết hợp với sắt hình thành các loại muối khó hòa tan, ức chế sự hấp thụ sắt. Do đó, phụ nữ uống cà phê và trà nên uống vừa đủ, một ngày 1-2 cốc là đủ.

      Trên đây là 5 thói quen mà chúng ta thường ít để ý trong quá trình sinh hoạt hàng ngày. Chính vì những thói quen này mà việc điều trị thiếu máu trở nên kém hiệu quả. Bên cạnh yếu tố dinh dưỡng, thiếu máu cũng có thể do ảnh hưởng từ các bệnh khác (ung thư, trĩ, viêm loét dạ dày…) Vì vậy, bạn cũng cần phải kiểm soát tốt sức khỏe của mình ngay từ hôm nay để có một cơ thể luôn khỏe mạnh và tràn đầy sức sống.

Huy Thành




Bình luận
Viết bình luận



Hỗ trợ trực tuyến

QUẢNG CÁO